รับประทานอาหารอย่างถูกต้องชลอความแก่

ผมขาว ปัญหาข้อกระดูก ริ้วรอยเหี่ยวย่นของผิวหนัง สิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความชรา แต่คุณสามารถชลอการมาถึงของสัญญาณความชราเหล่านั้น ด้วยการรับประทานอาหารอย่างถูกต้องนักวิจัยบอกว่า การยืดเวลาของการเสื่อมของร่างกาย ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสมุนไพร หรือ วิตามิน แต่มันขึ้นอยู่กับความพยายามรับประทานอาหารอย่างถูกต้อง ในระยะยาว

 ซึ่งวิธีการรับประทานอาหารนั้น หลาย ๆ คนคงยังจำได้ว่า ผู้ใหญ่มักจะสอนให้รับประทานผักใบเขียวมาก ๆ อย่าไปรับประทานอาหารที่มีไขมันมาก ๆ พวกอาหาร Junk ทั้งหลาย และปรากฏว่า จากการศึกษาครั้งล่าสุดของนักวิจัย ซึ่งได้ตีพิมพ์ใน Journal Cirulation ฉบับเดือนสิงหาคม ปี ๒๐๐๐ นั้น ระบุว่า สิ่งที่ผู้ใหญ่บอกอยู่เสมอนั้นไม่ผิด อาหารที่มีถูกสุขลักษณะ นอกจากจะส่งผลให้ผู้ใหญ่แก่เร็วแล้ว เด็ก ๆ ก็มีแนวโน้มจะแก่เร็วตามขึ้นมาเช่นกัน โดยจุดนี้ นักวิจัยบอกว่า สำคัญที่ Cholesterol ในเส้นโลหิตแดงของทั้งวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่

           Dr. Robert Russell ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรมและโภชนาการ แห่ง Tufts University ใน Boston กล่าวว่า อาการของความชรานั้นอาจเริ่มต้นขึ้นเร็วกว่าที่คุณคิด ซึ่งอาการของความชรา เนื่องมาจากอาหารนั้นจะเห็นได้ชัดในวัยผู้ใหญ่ รวมไปถึง กระดูกพรุน และโรคหัวใจ

เลือกอาหารอย่างถูกต้อง

           อาหารที่คุณรับประทานเข้าไปนั้น ส่งผลโดยตรงต่อพื้นฐานสุขภาพของตัวคุณเอง ซึ่งแน่นอน ว่าในปัจจุบัน ผู้คนมีความจำเป็นต้องรับประทานอาหารอย่างรีบเร่ง ไม่ว่าจะเป็น Fast Food หรือ Junk Food แต่อาหารเหล่านี้ ให้อะไรกับคุณบ้าง เกลือ ครีม หรือแม้กระทั้งน้ำมันจากของทอด ล้วนก่อให้เกิดการอุดตันของเส้นเลือด

            อาหารที่มีเส้นใยในทุก ๆ มื้ออาหาร ควบคู่ไปกับเนื้อสัตว์ และขมมปังหรือข้าว เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะช่วยขจัดปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย เพราะจากการสำรวจชาวอเมริกัน พบว่า ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวนกว่าครึ่ง มีอาการเจ็บป่วยเกี่ยวกับลำไส้ เพราะตลอดระยะเวลานั้น ไม่ใส่ใจกับอาหารที่มีเส้นใย นอกจากนี้ นม และอาหารที่มี Calcium ยังช่วยป้องกันปัญหา เกี่ยวกับกระดูกและฟัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาวะกระดูกพรุน นอกจากนี้ นิสัยในการสูบบุหรี่ การดำเนินชีวิตประจำวันที่ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกาย รวมไปถีงความเครียด และภาวะเกี่ยวกับ สภาพแวดล้อมอื่น ๆ ก็ส่งผลต่อความเสื่อมของร่างกายอันนำไปสู่ความชราอย่างรวดเร็วได้เช่นกัน

                แร่ธาตุจาก Calcium ในอาหารที่มีคุณค่า รวมไปถึงผักใบเขียว ยังทำให้กระดูกแข็งแรง เส้นใยยังทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ และสาร Antioxidant ในผักและผลไม้ ยังมีส่วนในการป้องกัน มะเร็ง

วิธีการง่าย ๆ ในการเพิ่มคุณค่าให้มื้ออาหาร

            การเพิ่มคุณค่าให้อาหารแต่ละมื้อไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เพิ่มปริมาณผัก ผลไม้และงา ลงไปในอาหารทุกมื้อ รวมถึงการลดไขมัน Cholesterol และ Sodium เพื่อลดปริมาณ Calories จากนั้น สิ่งที่คุณจะได้จากอาหารแต่ละมื้อก็คือ เส้นใย  Calcium ธาตุเหล็ก Magnesium และไวตามิน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการทำให้การทำงานของร่างกายดี

                นักวิจัยได้พิสูจน์คำกล่าวข้างต้น และได้ตีพิมพ์ผลงานใน Journal of the American Association ฉบับวันที่ 26 เมษายนปีนี้ว่า ในการติดตามผลจาผู้หญิงที่รับประทานอาหารถูกสุขลักษณะ มีผักผลไม้ งา และเนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมัน พบว่าผู้หญิงกลุ่มนี้ เสียชีวิตยากกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้ดูแล เรื่องอาหารการกิน ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ นักวิจัยจึงแนะนำว่า ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไดแล้วก็ตาม การเริ่มรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ช่วยยืดระยะเวลาการมาถึงของความเสื่อม ของร่างกายได้

Posted on 04/01/2012, in ไม่มีหมวดหมู่. Bookmark the permalink. ใส่ความเห็น.

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: